Thursday, July 9, 2015

Dùng Splunk thế nào hay là Bắt đầu với Splunk


1) Download, cài đặt. Viết hay cỡ nào cũng ko bằng Video. Truy cập  http://www.splunk.com/view/education-videos/SP-CAAAGB6, có hướng dẫn cho cả Windows lẫn Linux.

2) Chuyển dữ liệu vào Splunk. NSM thì luôn phải có dữ liệu (thường gọi là log) thì mới có thể báo cáo/cảnh báo. Đây là công việc chính của NSM cũng như Splunk nói riêng. Xem tiếp video "Getting Data into Splunk" cũng từ liên kết ở trên. Ngoài ra, ngay sau khi cài đặt thành công, Splunk sẽ cung cấp 1 ứng dụng web (có cổng mặc định là 8000, http (http://localhost:8000), username: admin, pass: changeme). Các bạn cứ truy cập Splunk web rồi làm theo giao diện hướng dẫn để làm việc chuyển dữ liệu.

3) Search, Report/Alert, Dashboard. Tiếp tục xem 2 video "Basic Searching in Splunk Enterprise" & "Creating Dashboards in Splunk Enterprise".

3.1) Nếu bạn cảm thấy yêu thích Splunk rồi hoặc thấy vẫn chưa đủ đô & còn thời gian thì học theo nội dung "Splunk Tutorial (e-learning)" http://www.splunk.com/view/SP-CAAAHSM & "Using Splunk 6" http://www.splunk.com/view/SP-CAAAH9A, google từng phần rồi học, cần tới đâu học tới đó. Sau khi đã "dính" rồi thì đọc http://docs.splunk.com/Documentation/Splunk.

4) Nghịch Splunk Appshttps://splunkbase.splunk.com/


Tôi viết bài này vì có nhiều bạn cứ hỏi tôi Splunk cài thế nào, dùng ra sao... nên dành thời gian tóm tắt, ghi lại những thông tin/links quan trọng ở trên. Hi vọng các bạn làm theo & thành công.

----

PS. Trên Splunk Apps/Splunk Base có câu "Extend the power of Splunk". Thực tình khi viết bài tích hợp Google Maps (http://quangchinh.blogspot.com/2015/02/tich-hop-google-maps-vao-splunk-e-gia.html) tôi không hề thấy khẩu hiệu này trước đó. Xem ra ý tưởng lớn nhỏ gặp nhau đây :D.

PS2. Giới thiệu các bạn http://splunkgeek.blogspot.it/p/blog-page.html (& http://www.georgestarcher.com/tag/splunk/) có khá nhiều nội dung hay nói về Splunk. Thực tế nếu google, các bạn cũng có thể tìm thấy nhiều sites khác. Cũng đừng quên theo dõi Splunk blog & các tin tức khác nói về Splunk.

PS3. Splunk bây giờ đã có nhiều sản phẩm hơn, ko chỉ còn là Splunk Free & Splunk Enterprise. Tôi sẽ viết 1 chút nếu có thời gian & được quan tâm.


4 comments:

Hung said...

bác có face giúp em với em đang vướng vafoi cái splunk

Chính said...

Trên face mình ko đăng về Splunk, chỉ đăng trên blog thôi. Bạn theo dõi http://quangchinh.blogspot.com/search/label/Splunk nhé.

Unknown said...

Splunk xài thì sướng roài, nhưng cách tính license của nó chát quá :( Log mà chừng vài chục GB một ngày là công ty phá sản với nó luôn :D

dongnam94 said...

cách tính tiền cho license splunk này như nào vậy các bác?