Thursday, March 17, 2022

Quản lý rủi ro dự án

 

Chả hiểu sao rất nhiều người đã không hình dung về rủi ro, lại còn không thể phân biệt được quản lý rủi ro thông thường và quản lý rủi ro dự án.

Quản lý rủi ro dự án sẽ liên quan đến những tình huống bất trắc có thể xảy ra và làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng dự án nói chung hoặc ảnh hưởng đến mục tiêu, kết quả (outcomes) chung của dự án. Vì thế, nếu nó không xảy ra thì thôi; mà nếu xảy ra, tôi hiểu nó (risks) có thể ảnh hưởng outcome. 

Vậy thì các dạng rủi ro dự án tổng quan là:

  • Chi phí: Một số tình huống bất trắc có thể dẫn đến tăng chi phí phát sinh (nhất là mấy dự án cầu đường liên quan giải phóng mặt bằng...). Cũng có thể do ước lượng công việc cụ thể chưa hoàn chỉnh. VD bản quyền các phần mềm có liên quan khi thuê 1 phần mềm. 

  • Lịch trình: Một số sự kiện xảy ra khiến dự án bị hoãn. Tuy nhiên cần phân biệt tác động trễ tiến độ và 1 nguy cơ rủi ro gây nên việc trễ tiến độ. VD: 

    • RR tay Engineer duy nhất của PRJ nghỉ phép, gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án tại bước XYZ => Risk mitigation: cử 1 full-time engineer và 1 part-time engineer cho dự án hơn là chỉ 1 full-time engineer. 
    • 1 sự cố ATTT xảy ra dẫn đến phase data import phải ngưng trệ, và cần phải đánh giá integrity trước khi tiếp tục thực hiện import. => Bổ sung task backup sẵn data cần import, thực hiện trước khi import.
    • Sự cố lockdown do Corona virus, dẫn đến không thể làm việc tại VP mà phải làm việc WFH (dạng RR thảm hoạ thiên nhiên). 
    • Những RR khác như lỗi phần cứng trong quá trình thực hiện Prj, rủi ro do sai sót bởi con người...
  • Hiệu suất (Performance): Kết quả dự án không đạt như mục tiêu mong đợi hoặc đặc điểm kỹ thuật (specifications) của dự án. 


Vậy công thức chung của 1 risk sẽ là: 

Do X, Y có thể xảy ra, gây ra tác động Z. 

Xác định risks, theo mình, tốt là là xác định trong từng bước, từng công việc của dự án.

Đồng thời, cũng cần thực hiện 1 phương pháp//quy trình quản lý rủi ro dự án hoàn chỉnh. Steps:

  • Identify Risk theo công thức trên
  • Assign Ownership
  • Analyze//Assess và sau đó Prioritize
  • Respond
  • Monitor

Những gì mình viết ở trên chủ yếu tham khảo từ https://www.northeastern.edu/graduate/blog/project-risk-management/

Và đây chỉ là đề xuất 1 PP Quản lý rủi ro dự án. Trên Internet cũng có thể có những PP quản lý khác, VD căn cứ theo DS Risks nói chung https://www.stakeholdermap.com/risk/register-common-project-risks.html. 

Hình minh hoạ nêu một số risks có thể xảy ra nói chung. Chưa hẳn là risks ứng với mỗi bước công việc của dự án nhưng đủ để chúng ta hình dung risks cần xác định là gì và bằng cách nào. Nguồn: https://www.liamwho.com/risk-management-w03/ 


Cheers!


3 comments:

Chinh said...

Đọc thêm 7 Essential Project Management Skills > https://www.northeastern.edu/graduate/blog/essential-project-management-skills/

Chinh said...

Đọc thêm "How to Develop a Project Scope Statement in 8 Steps" > https://www.northeastern.edu/graduate/blog/develop-project-scope-statement/

Chinh said...

Đọc thêm "How to Develop a Project Scope Statement in 8 Steps" > https://www.northeastern.edu/graduate/blog/develop-project-scope-statement/

1. Understand why the project was initiated
2. Define the key objectives of the project
3. Outline the project statement of work
4. Identify major deliverables
5. Select key milestones <<< có lẽ đây là bước quan trọng nhất
6. Identify major constraints
7. List scope exclusions
8. Obtain sign-off